I.HOẠT ĐỘNG HỌC

Tạo hình: Cắt dán ngôi nhà từ các hình học ( Mẫu)

1.Mục đích yêu cầu:

* Thái độ:

– Giáo dục trẻ biết yêu quý và giữ gìn ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp

– Giáo dục trẻ biết vâng lời cô giáo, ý thức hứng thú tham gia vào học tập.

– Giáo dục trẻ biết giữ gìn và yêu quý sản phẩmcủa mình và của bạn.

* Kĩ năng :

– Rèn kĩ năng khéo léo của đôi bàn tay.

– Rèn cho trẻ kĩ năng phết hồ ở mặt sau và kĩ năng dán.

– Kĩ năng phân bố bố cục bức tranh, kĩ năng vẽ và tô màu.

– Rèn kĩ năng quan sát, chú ý và sự ghi nhớ có chủ đích cho trẻ.

– Dạy trẻ kĩ năng cầm kéo và cắt các hình học.

* Kiến thức:

– Trẻ biết cắt dán ngôi nhà từ các hình học: Thân nhà là hình chữ nhật to, mái nhà là hình tam giác, cửa ra vào là hình chữ nhật nhỏ, cửa sổ là hình tròn. Trẻ biết phết hồ ở mặt sau các hình để tạo thành sản phẩm là ngôi nhà.

– Trẻ biết quan sát tranh mẫu, biết phân bố bố cục bức tranh hợp lý.

– Tăng cường vốn tiếng việt cho trẻ như từ: Thân nhà, mái nhà, cửa sổ, cửa chính,

2. Chuẩn bị:

* Đồ dùng của cô:

– Giáo án, xắc xô, máy vi tính, tranh mẫu cắt dán ngôi nhà, 3 rá đựng các hình chữ nhật, hình tam giác, hình tròn, giấy A3, hồ dán, khăn lau, giấy màu, nhạc bài hát “Nhà của tôi”

* Đồ dùng của trẻ:

– Giấy A4, khăn lau, hồ dán, giấy màu

3. Tiến hành:

* Hoạt động 1: Quan sát mẫu

– Cho trẻ hát bài hát “ Nhà của tôi”

+ Các con vừa hát xong bài hát gì?

– Cô dẫn dắt và tạo tình huống cho trẻ khám phá về tranh mẫu của cô:

Hôm nay, cô Tuyến sẽ dành tặng cho lớp mình một điều bí mật. Lớp chúng mình có muốn biết về điều bí mật đó không? Bây giờ, các con về ba nhóm để chúng mình cùng khám phá điều bí mật nhé.

– Cho trẻ về ba nhóm để trẻ trải nghiệm với các hình chữ nhật, tam giác, hình tròn mà cô đã chuẩn bị sẵn.

– Sau 2 phút thảo luận hướng trẻ đến quan sát tranh mẫu của cô.

+ Cô có bức tranh gì đây?

+ Bức tranh của cô có gì đặc biệt?

+ Con có nhận xét gì về bức tranh này?

+ Để làm ra bức tranh về ngôi nhà cô đã dùng kĩ năng gì? Cô làm như thế nào?

+ Thân nhà cô cắt bằng hình gì?

+ Mái nhà cô cắt bằng hình gì?

+ Cửa chính cô cắt bằng hình gì?

+ Cửa sổ cô cắt bằng hình gì?

+ Sau khi cô cắt xong thì cô làm gì?

+ Bố cục của bức tranh như thế nào?

* Hoạt động 2: Làm mẫu

+ Các con có muốn cùng cô khám phá tiếp về điều bí mật đó không?

– Cô làm mẫu: Cô cầm kéo bằng tay phải, tay trái cô cầm giấy và cô chọn giấy màu xanh để cắt thân nhà, cô gấp đôi tờ giấy màu xanh ( hình vuông) thành hai nữa để cắt thân nhà ( hình chữ nhật). Cô chọn tờ giấy màu đỏ ( hình vuông) cô gấp chéo tờ giấy và cắt thành mái nhà ( hình tam giác). Cô chọn giấy màu vàng ( hình vuông nhỏ) cô gấp đôi tờ giấy và cắt thành cửa chính ( hình chữ nhật nhỏ). Cô chọn giấy màu vàng ( hình vuông) cô cắt theo cong tròn để làm cửa sổ.

+ Sau khi cô cắt xong thì cô sẽ làm gì?

+ Cô dán như thế nào?

– Sau khi cắt xong thì cô sẽ dán các hình để tạo thành bức tranh về ngôi nhà. Cô dán thân nhà, dán mái nhà, dán cửa chính và cửa sổ.

– Hỏi ý định của trẻ:

+ Hôm nay con sẽ cắt dán cái gì ?

+ Con làm như thế nào ?

* Hoạt động 3: Bé khéo tay

– Bây giờ cô cháu mình cùng về chổ để làm cho mình một bức tranh thật đẹp.

– Trong khi trẻ thực hiện cô chú ý động viên và hướng dẫn cho trẻ

– Gần hết giờ cô thông báo cho trẻ.

* Hoạt động 4: Sản phẩm bé yêu

– Cho trẻ đưa sản phẩm lên dán

– Tổ chức cho trẻ nhận xét sản phẩm của bạn và của trẻ.

+ Con thích bức tranh nào nhất?

+ Vì sao con thích?

– Cô nhận xét về kĩ năng thực hiện của trẻ

Categorized in: