II. Chuẩn bị: 1 Đồ dùng dạy học:
Xé dán giấy lọ hoa và quả
Ngày soạn: Ngày dạy:
I. Mục tiêu bài học:
– HS xé dán giấy đợc 1 bức tranh có lọ hoa, quả theo ý thích. – Cảm nhận đợc vẻ đẹp của tranh xé dán giấy.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng dạy – học: a, Giáo viên:
– Một số tranh xé dán giấy (lọ hoa và quả).
– Một số bài xé dán giấy hoàn chỉnh của học sinh khoá trớc ( 2-3 bài). b, Học sinh:
– Vở vẽ, bút chì, tẩy, giấy màu, hồ dán. – Chuẩn bị mẫu (gồm lọ hoa và quả). 2. Ph ơng pháp dạy – học:
– Phơng pháp quan sát, trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III. Tiến trình dạy – học:
1.
ổ n định tổ chức lớp : Kiểm tra sỹ số lớp. (1′)
2. Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của học sinh. (2′) 3. Bài mới:
– Giới thiệu bài: (1′)
Chúng ta đã đợc học về cách vẽ tĩnh vật chì ở các bài trớc. Hôm nay chúng ta sẽ cùngvận dụng các cách vẽ tĩnh vật đã học và sử dụng màu sắc để thể hiện nên 1 bài vẽ tĩnh vật màu.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: (8′)
H
ớng dẫn quan sát nhận xét:
– GV cho HS xem một số tranh xé dán giấy mẫu:
? Trong tranh xé dán tĩnh vật vừa xem có những hình ảnh nào?
? Tranh đợc xé dán bằng các loại giấy gì?
? Màu sắc trên tranh nh thế nào?
– GV gợi ý để HS tự bày mẫu
? Khung hình chung của cụm mẫu? ? Cho biết lọ hoa có dạng hình gì? Quả có dạng hình gì?
? Vị trí, đặc điểm của lọ hoa và quả? ? Màu sắc ở lọ và quả nh thế nào?
I. Quan sát, nhận xét: Học sinh quan sát.
– Tranh xé dán tĩnh vật có hình lọ hoa và quả.
– Tranh xé dán bằng các loại giấy màu khác nhau.
– Màu sắc tơi sáng, rực rỡ (hay trầm ấm)…
– Hình chữ nhật đứng. – Lọ hoa hình trụ tròn. – Quả dạng hình cầu.
– Quả đặt trớc lọ hoa. (To, nhỏ, cao thấp )…
Học sinh quan sát trả lời.
Hoạt động 2: (5′)
H
? Có mấy bớc xé dán?
B1: Chọn giấy màu.
B2: Ước lợng tỉ lệ lọ hoa, quả.
B3: Xé giấy thành hình lọ hoa và quả.
B4: Xếp hình theo ý định. B5: Dán hình.
– 5 bớc:
+ Quan sát mẫu, dựa vào mẫu để chọn giấy màu cho nền, lọ, hoa, quả. (Có thể tự tạo ra gam màu theo ý thích).
+ Ước lợng, so sánh tỉ lệ lọ hoa và quả để đảm bảo độ chính xác tơng đối, cân đối bố cục.
+ Xé giấy bằng cách vẽ nét chì mặt sau rồi xé theo nét vẽ chì; hoặc nhìn hình xé giấy. Xé nhẹ nhàng, cẩm thận.
+ Xếp hình theo cách đặt mẫu hoặc tự sắp xếp cho cân đối và đẹp.
+ Dán hình theo cách xếp. Có thể dán nhiều lớp.
Hoạt động 3: (25′)
H
ớng dẫn học sinh thực hành:
– Giáo viên cho học sinh xem bài của học sinh khóa trớc để rút kinh nghiệm. – Giáo viên quan sát, hớng dẫn chung và gợi ý riêng cho từng học sinh.
– Chú ý: + Chọn những giấy màu có đậm có nhạt. + Nét xé có thể to, nhỏ để thêm phần sinh động. + Dán đúng vị trí đã sắp xếp. Điều chỉnh màu sắc và bố cục trớc khi dán. III. Thực hành: Học sinh quan sát. Học sinh vẽ bài. 4. Củng cố: (2′)
– Giáo viên chọn 2-3 bài (tốt – cha tốt) của học sinh để học sinh tự nhận xét. Sau đó bổ sung góp ý.
– Giáo viên nhận xét những u, nhợc điểm. Tuyên dơng, khuyến khích bài xé dán tốt, đúng. Động viên bài xé dán cha tốt.
5. H ớng dẫn về nhà: (1′)
– Nắm vững các bớc xé dán lọ họa và quả bằng giấy màu.
– Về nhà chuẩn bị đồ dùng học tập để tiết sau học bài 32: Vẽ trang trí: “Trang trí đồ vật dạng hình vuông, hình chữ nhật”.
tiết 32, bài 32: Vẽ trang trí: